แนะนำหน่วยงาน

ประวัติความเป็นมา สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา

สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยาได้จัดตั้งขึ้น ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ. 2553 มาตรา 7 (1) ให้สำนักงานสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานธุรการและขึ้นตรงต่อสภามหาวิทยาลัย โดยมีการแบ่งหน่วยงานภายในออกเป็น 3 งานคือ

  1. งานธุรการ
  2. งานจัดประชุมและประสานงาน
  3. งานเลขานุการคณะกรรมการที่ตั้งโดยสภามหาวิทยาลัย

ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานเป็นไปตามนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยและสอดคล้องกับเป้าหมายในการบริหารงานภายในหน่วยงาน สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา จึงขออนุมัติปรับดครงสร้างหน่วยงานของสำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยาจาก 3 งาน เป็น 4 งาน ดังนี้

  1. งานธุรการ
  2. งานจัดประชุมและประสานงาน
  3. งานเลขานุการคณะกรรมการที่ตั้งโดยสภามหาวิทยาลัย
  4. งานติดตามประเมินผลและกิจการพิเศษ

วิสัยทัศน์

สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยาพร้อมสนับสนุนให้การดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับของสมาคมสภามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย

เป้าประสงค์

  1. เป็นหน่วยงานที่มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
  2. หน่วยงานเป็นที่ยอมรับในด้านการทำงานต่อหน่วยงานภายนอกและภายในมหาวิทยาลัย

พันธกิจ

  1. สนับสนุนการทำงานของสภามหาวิทยาลัย
  2. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยพะเยาและสำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา

เป้าประสงค์

  1. เพื่อเป็นหน่วยงานทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย และเป็นสื่อกลางในการติดต่อประสานงานกับบุคคลทั้งภายในและภายนอกที่ติดต่อกับสภามหาวิทยาลัย
  2. เพื่อเป็นหน่วยงานสนับสนุนการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา 21 ที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ.2553
  3. เพื่อให้เป็นหน่วยงานรวบรวมและเผยแพร่ ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่งต่าง ๆ ของสภามหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการบริหารจัดการ
  4. เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดเตรียมวาระการประชุม ประสานงานและสนับสนุนการประชุมของสภามหาวิทยาลัย คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพะเยา และคณะอนุกรรมการที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง
  5. เพื่อเป็นหน่วยงานที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและผลการดำเนินการของสภามหาวิทยาลัยให้แก่บุคลากรและส่วนงานภายในมหาวิทยาลัย รวมทั้งส่วนราชการภายนอกและประชาชนทั่วไป

โครงสร้างองค์กร สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา

โครงสร้างการบริหารงาน สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา

แผนการดำเนินงาน

สำนักงานสภามหาวิทยาลัยพะเยา ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานดังต่อไปนี้

  1. ประสานและจัดประชุมสภามหาวิทยาลัยพะเยา ไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง/ปี
  2. ประสานและจัดประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง/ปี
  3. ประสานและจัดประชุมคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยสภามหาวิทยาลัย ไม่น้อยกว่า 10 ครั้ง/ปี
  4. รวบรวมประกาศ ระเบียบและข้อบังคับของสภามหาวิทยาลัยพะเยา ปีละ 1 ครั้ง
  5. เผยแพร่การทำงานของมหาวิทยาลัยผ่านทางเว็บไซด์ (www.council.up.ac.th)
  6. ายงานและแจ้งมติที่ประชุมให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องหลังจากการประชุม
  7. จัดทำแผนงบประมาณประจำปีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานสภามหาวิทยาลัย
  8. จัดทำแผนการประเมินตนเองประจำปีของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย
  9. ประสานงานและรวบรวมรายงานสถานะทางการเงิน ความเสี่ยง และประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยเพื่อเสนอสภามหาวิทยาลัย

บุคลากรสำนักงานสภามหาวิทยาลัย